youtube ptit google plus ptit twitter ptit

Web di động sẽ thông minh hơn

Trong bước ngoặt của lịch sử điện toán, lần đầu tiên, số lượng điện thoại thông minh (smartphone) bán ra trên toàn cầu trong quý 4 năm 2010 vượt qua máy tính. Các thiết bị di động gia tăng một cách đáng kinh ngạc cả về tốc độ và quy mô của nó. Mỗi ngày, các hãng điện thoại kích hoạt 350.000 chiếc chạy hệ điều hành Android của Google. Ước tính có 15% lượng tìm kiếm trên cỗ máy Google liên quan đến các thiết bị di động. Hơn 10 tỷ lượt ứng dụng được tải về từ App Store của Apple. 

Theo nhận xét của Gina Trapani, người triển khai ThinkUp (smarterware.org) cho biết, Google đang chiến thắng về web, còn Facebook chiến thắng về mạng xã hội. Google đang thiếu về xã hội. Họ đang cố gắng để làm việc này nhưng có lẽ đã muộn.

Như chúng ta đã thấy, công nghệ di động đã làm thay đổi thói quen của nhiều người dùng: các thiết bị di động đang trở thành cổng thông tin thuận tiện cho họ trong việc trực tuyến trên mạng xã hội. Họ có thể sử dụng điện thoại để ghi lại các "cảm nhận" bằng giọng nói, đăng ảnh, chơi game và thu thập thông tin bạn bè. Hơn 250 triệu người dùng truy cập Facebook ngay trên các thiết bị di động của họ, và 40% tin nhắn (tweet) đến từ các nền tảng di động. Thực tế, iPhone 4 đã trở thành chiếc máy ảnh phổ biến cho những cư dân Flickr.

Các chuyên gia cho rằng, đây chỉ mới là những khởi đầu. Sự mạnh mẽ pha trộn giữa khả năng di động và xã hội sẽ truyền "cảm hứng" cho nhiều loại hình dịch vụ và sản phẩm mới và trở thành nền tảng trong cách làm việc, buôn bán và giải trí của tất cả chúng ta. Yếu tố chính thúc đẩy sự chuyển đổi này chính là ngữ cảnh (context).

Theo Richard MacManus, Blogger của ReadWriteWeb (readwriteweb.com), dùng điện thoại di động có nghĩa là người dùng muốn thông tin về ngữ cảnh. Vì vậy, thách thức của Google là làm thế nào để cung cấp cho người dùng những khuyến cáo cá nhân khi họ đang di chuyển, khác với danh sách các kết quả tìm kiếm. Facebook làm tốt việc này, vì họ có ngữ cảnh xã hội (social context) để tìm kiếm trên các điện thoại di động.

Trong hầu hết quá trình sử dụng điện thoại, những ngữ cảnh cụ thể đều được ghi lại. Đó là vị trí, ngày, giờ, bạn làm gì ở đó, gần nơi nào, bạn đã làm gì trước đó.

 

Ngoài ra, còn có bản đồ xã hội (social graph) của bạn – những kết nối giữa các cá nhân cũng như các đối tượng và cá nhân – với các bit dữ liệu có liên quan đến ngữ cảnh đó (chẳng hạn khi bạn bè chia sẻ thông tin về vị trí đó). Tương lai của tính toán di động (mobile computing) tùy thuộc vào các công ty và những nhà phát triển các công nghệ - các phân tích về dữ liệu và các thuật toán máy học (machine learning algorithm), chẳng hạn khả năng "cảm" dữ liệu ngữ cảnh để đưa ra kết quả tìm kiếm, quảng cáo và nhiều dịch vụ khác tốt hơn.

Để biết những tiến triển về điều này, bạn hãy xem một phần thông tin ngữ cảnh của các công ty đang làm về thông tin địa lý (geolocation). Facebook tung ra dịch vụ Places, và Google khai trương dịch vụ Latitude (khởi đầu gồm có Foursquare và Gowalla). Sử dụng định vị toàn cầu (GPS) và dữ liệu Wi-Fi từ điện thoại của nhiều người, những dịch vụ này cung cấp thông tin những vị trí cụ thể và những dịch vụ giảm giá (deal). Nếu đến cửa hàng, bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá; Nếu bạn ở quán cà phê, bạn sẽ nghe bạn bè nói về nơi này và những nơi khác ở gần đó có giảm giá chẳng hạn. Vì vậy, những gì mà các thiết bị di động đang hỗ trợ thực hiện là liên kết thế giới số đến thế giới thực – và như vậy nhiều ứng dụng có thể chấp nhận được và con người sẽ được kết nối với nhau nhanh hơn.

Dennis Woodside, Phó chủ tịch Google nói rằng bạn có thể nhìn thấy những thay đổi tương tự của ngành công nghiệp và kinh doanh từ khi web bắt đầu phổ biến và hiện nay nó được phát triển nhanh hơn nhiều.