youtube ptit google plus ptit twitter ptit

Nhiều đối tượng tham gia mạng xã hội

Sau tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Dai-ichi Fukushima ở Nhật vừa rồi, các cơ quan chính phủ và các cá nhân thiết lập các bộ đếm Geiger để đo bức xạ. Như nhiều cảm biến hiện nay, những bộ đếm Geiger đưa kết quả đo được lên web, cho phép mọi người theo dõi thông tin về các mức bức xạ. 

Đây được gọi là Internet of Things, nơi mà mọi thiết bị dân dụng như tủ lạnh, bóng đèn, lò nướng, các dụng cụ đo lường kỹ thuật cao, cảm biến nhúng và phân loại các đối tượng... đều được kết nối với Internet. 
Theo Jeff Clavier, nhà đầu tư SoftTech VC (softtechvc.com), nhiều thiết bị kết nối này sẽ sử dụng hệ điều hành Android, vì vậy Google sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này dù họ đã tìm ra cách tích hợp dữ liệu vào chỉ mục tìm kiếm. Còn Facebook không phải là không có nhưng hiện nay, Facebook đang thiếu lớp xã hội (social layer) trong các thiết bị này. Có thể trong tương lai, Facebook sẽ tìm ra những thứ thú vị khác. 

 

 

Theo xu hướng Internet of Things (IoT, xem thêm trang 69), các nhà nghiên cứu của trường đại học Carnegie Mellon đang phát triển các cảm biến quản lý các tòa nhà, đường phố và cầu; Fitbit đã chế tạo máy ước lượng quãng đường bằng cách đếm bước (pedometer) giám sát các động tác của bạn và cho phép bạn chia sẻ các thói quen tập thể dục với bạn bè; nhà sản xuất đồ chơi Mattel ra mắt thẻ điện tử (electronic tag), cho phép gửi "tweet" mỗi khi con chó di chuyển hay sủa. 

Được đề xuất hơn một thập kỷ trước, IoT cuối cũng đang hình thành, nhờ các linh kiện điện tử rẻ hơn, các cải tiến về công nghệ không dây, và tính sẵn có của linh kiện điện tử DIY (Do It Yourself) như Arduino, vi điều khiển nguồn mở nổi tiếng.

Bản đồ dữ liệu từ các cảm biến thường gặp cho đến các bản đồ xã hội sẽ cung cấp giá trị thông tin và những sự việc liên quan đến chúng ta, cho phép mọi người dễ dàng tìm kiếm những thông tin cần thiết; vì thế, cũng đừng ngạc nhiên nếu chiếc tủ lạnh của bạn cũng tham gia Facebook.

Theo Richard MacManus, Blogger của ReadWriteWeb (readwriteweb.com), các cảm biến sẽ bơm hàng "tấn" dữ liệu mới vào Internet. Google hay Facebook sẽ là công ty Internet of Things, chúng ta hãy chờ xem.