youtube ptit google plus ptit twitter ptit

Giọng nói và cử chỉ sẽ thay đổi tương tác giữa máy tính và người

Trong 30 năm qua, những bộ xử lý liên tục được cải tiến để xử lý nhanh hơn, khả năng của hệ thống lưu trữ phát triển "như nấm sau mưa", màn hình nhẹ và độ phân giải cao hơn. Nhưng cách chúng ta tương tác với các máy tính – dùng bàn phím và chuột – chưa được thay đổi nhiều. 

Hiện nay, tương tác giữa máy tính và con người đang tiến triển. Các smartphone và tablet với màn hình cảm ứng đã phổ biến, hỗ trợ tương tác như các bàn phím vật lý và là một giao diện trực quan, ngay cả trẻ mới biết đi cũng có thể "chọc ngoáy" trên đó. 

Trong ứng dụng bằng giọng nói, đã có Google triển khai ứng dụng tìm kiếm bằng giọng nói cho Android; ứng dụng dịch ngôn ngữ gần như tức thời, chẳng hạn từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Anh.

Theo Charlene Li, nhà phân tích của Altimeter Group (altimetergroup.com), ứng dụng cử chỉ và giọng nói có một vài trở ngại khó vượt qua do cần phải có các khoản đầu tư lớn. Những giao tiếp tự nhiên (natural interfaces) thực sự rất khó phát triển, vì cần có nguồn lực nghiên cứu và phát triển (R&D) đồ sộ. 

Tiếp theo ứng dụng cử chỉ và giọng nói, làn sóng giao tiếp kế tiếp sẽ là... vẫy tay (waving). Năm ngoái, Microsoft đã tung ra Kinect, một cảm biến chuyển động 3D dành cho thiết bị chơi game Xbox 360. Thiết bị này phát ra mẫu các chấm hồng ngoại không thể nhìn thấy bằng mắt thường trong môi trường bình thường. Sau đó, thiết bị dùng cảm biến để nhận dạng các chấm hồng ngoại này, nhận diện khoảng cách dựa trên cách các đối tượng và người chơi làm thay đổi mẫu này. Còn gì tuyệt vời hơn, khi chơi game chỉ bằng cách "quơ" tay với Kinect – một loại giao tiếp "tự nhiên". Có vài suy đoán rằng có thể Microsoft sẽ tích hợp các điều khiển Kinect vào Windows.

Theo các chuyên gia, những cải tiến mới nhất trong các giao tiếp tự nhiên sẽ cung cấp một cái nhìn mới về tương lai tiếp cận nhanh (fast-approaching) mà người dùng sẽ tương tác với web – không chỉ gõ và chạm mà còn nói và "khoa tay múa chân" trước các thiết bị.