youtube ptit google plus ptit twitter ptit

Thiết kế web và độ tương tác giữa công cụ tìm kiếm khổng lồ

Bạn có thể trả lời nhanh câu hỏi: Cỗ máy tìm kiếm thiết kế web nào lớn thứ 2 thế giới? Nếu trả lời là Yahoo hay Bing, bạn đã sai. Câu trả lời là YouTube.

Mỗi tháng, những người dùng YouTube trên toàn thế giới bỏ ra 2,9 tỉ giờ - tương đương 331.050 năm để truy cập trang web này. Số lượng video clip được tải lên YouTube trong 60 ngày nhiều hơn 3 mạng lớn của Mỹ có được trong vòng 60 năm.

Theo Robert Scoble, Blogger của Scobleizer (scobleizer.com), sự kỳ vọng của chúng ta ngày càng tăng. Chúng ta mong muốn xem phim và giải trí bất kỳ lúc nào chúng ta muốn. Tại sao ta phải thức đêm xem "American Idol" trên một kênh nhất định? Tại sao không "đẩy" lên iPad để xem bất kỳ khi nào mình muốn? 

Các nhà phân tích cho rằng, khi được Google mua lại vào năm 2006, YouTube chỉ là "dòng chảy nhỏ giọt" trong "cơn lũ" video gây tràn ngập web. Thực vậy, hiện nay, lưu lượng video đã vượt qua điểm-tới-điểm cũng như vượt cao hơn hình thức truyền dữ liệu trong các đường truyền viễn thông. Chỉ riêng các phim được truyền trực tiếp bằng Netflix đã có thể chiếm khoảng 20% băng thông của Mỹ vào mỗi đêm. Khi chuyển đổi nhiều chương trình TV lên web, những chiếc TV "kiêm" chức năng kết nối "Net" (có thể gọi là Smart TV, xem thêm bài viết "Ti vi thông minh", ID:A1106_70) tối ưu cho video; những chiếc smartphone có thể dễ dàng tạo nội dung, xem và chia sẻ đã góp phần tăng tốc phát triển xu hướng này.

 

 

Tương lai của thiet ke web video không chỉ có nhiều hơn mà còn có thể cho chúng ta xem video theo hướng đổi mới. Đó là video tăng cường "chất" xã hội. 

Theo Danny Sullivan, Blogger của Search Engine Land (searchengineland.com), Google có thể mất thị phần về video nhiều hơn Facebook. Vì YouTube là trang web chia sẻ video phổ biến và cực kỳ lớn, tuy vẫn phải đối mặt với một số mối đe dọa như chuyển đổi nội dung chuyên nghiệp, vì việc chuyển đổi này khá phức tạp.

Bản đồ xã hội có thể sẽ là công cụ khuyến cáo (recommendation) có tác động mạnh. Đây là "sân chơi" mà web xã hội có thể tham gia. Mới đây, Facebook đã hợp tác với Warner Bros. để cung cấp dịch vụ cho thuê phim trực tuyến, bắt đầu với phim Dark Night hồi tháng 3. Cuộc "đổ bộ" này gây ra mối đe dọa lớn cho các dịch vụ xem bao nhiêu trả bấy nhiêu (pay-per-view) của các công ty truyền hình cáp. Vì Facebook có ưu thế là có số lượng người dùng khổng lồ và thực tế là hãng này có thể sử dụng nhiều kết nối xã hội của người dùng, những lời bình luận (comment) của họ, và cả "likes" các phim một cách hiệu quả.

Sức hấp dẫn của video trực tuyến là có thể mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, vì vậy các công ty đang nỗ lực tổ chức lại phần mềm thiết kế website và các hạ tầng mạng phù hợp hơn. Trọng tâm của những vấn đề này đã gây ra "trận chiến" giữa các chuẩn. Ngày càng có nhiều web video dựa vào công nghệ mã hóa bị vướng tác quyền (patent-encumbered) H.264. Google cho biết, H.264 là chuẩn mở, miễn phí cho tất cả định dạng video, vì thế họ ngưng hỗ trợ H.264 và đang tiến hành thay thế bằng WebM.

Độ phân giải sẽ là trọng tâm khi có chuẩn cod web HTML5 chính thức. HTML5 sẽ định ra các định dạng video – các đối thủ gồm H.264, WebM và một số đối thủ khác – tất cả các trình duyệt sẽ hỗ trợ. David Recordon, quản lý cao cấp các chương trình mở của Facebook cho rằng, không có việc định dạng chiếm ưu thế, mà những định dạng sẽ làm cho các ứng dụng phong phú hơn cho cả trên web và các thiết bị di động, giúp người dùng tạo và xem video dễ dàng hơn bao giờ hết.